Tuesday, July 5, 2011

เพลิงทระนง ตอนที่ 4

น้ำ​ฝน​พูด​แซว​พี่​สาว​แล้ว​เห็น​ทั้ง​สิ​ตา​และ​ชน​นท์​ต่าง​เขิน​ด้วย​กัน​ทั้ง​คู่ เลย​ยิ่ง​แน่ใจ​ว่า​ทั้ง​สอง​มี​ใจ​ให้​กัน

ดังนั้น เมื่อ​แม้น​มา​ศ​ผู้​เป็น​แม่​บอก​น้ำ​ฝน​ให้​หัน​มา​สนใจ​ช่วย​งาน​ของ​สิ​ตา​บ้าง อย่า​มัว​แต่​สนุก​กับ​การ​ทำ​รายการ​ทีวี น้ำ​ฝน​บอก​แม่​ว่า​ไม่​ต้อง​ห่วง​ว่า​สิ​ตา​ไม่​มี​คน​ช่วย​และ​ยิ่ง​ไม่​ต้อง​ห่วง​ว่า​พี่​สาว​จะ​ขึ้นคาน​ทอง

“น้ำ​ฝน​เจอ​ใคร​ที่​เหมาะ​กับ​พี่​เขา​แล้ว​เหรอ” แม้น​มา​ศ​ ถาม​อย่าง​สนใจ ตื่นเต้น

“ก็​พี่​นนท์​ไง​คะ น้ำ​ฝน​พูด​เต็มปาก​เต็ม​คำ พอ​แม่​มอง​อย่าง​สงสัย เธอ​ทำ​เสียง​แหลม​ทะเล้น​ว่า “ถูกต้อง​แล้ว​คร้าบบบบ วัน​นี้​น้ำ​ฝน​ไป​เห็น​อะไร​ดีๆมา​ค่ะ”

ฝ่าย​หลิน ก็​เฝ้า​คิดถึง​และ​รอ​การก​ลับ​มา​ของ​เพลิง จน​เถ้าแก่​เฮง​ผู้​เป็น​เตี่ย​ถาม​ว่า​ใจคอ​จะ​ไม่​ทำ​งาน​ทำ​การ​เลย​หรือ แล้ว​ถ้า​เพลิง​ไม่​กลับ​มา​จะ​รอ​แบบ​นี้​ไป​จน​แก่​รึ​ไง เตือนสติ​ลูก​สาว​ว่า

“เพลิง​อี​ไม่​ใช่​คน​เดิม​แล้ว อี​เป็น​หลาน​คน​รวย ครอบครัว​อี ก็​อยู่​กรุงเทพฯ ลื้อ​เอา​ติ่ง​หู​คิด​สิ ถ้า​เป็น​ลื้อ ลื้อ​จะ​กลับ​ไหม”

ฟัง​เตี่ย​แล้ว​หลิน​ยิ่ง​สับสน​ว้าวุ่น​ใจ กลัว​เพลิง​จะ​ไม่​กลับ​มา​จริงๆ

เวลา​เดียวกัน ผ่อง​อยู่​ที่​เรือน​คนสวน​บ้าน​ปาง​พญา ปรารภ​กับ​เพลิง​อย่าง​วิตก​ว่า ถ้า​ทอง​ตรา​ไม่​ใจอ่อน​จะ​ทำ​อย่างไร เพลิง​กุม​มือ​แม่​ให้​กำลังใจ​ว่า เรา​ก็​จะ​พยายาม​ต่อ​ไป พรุ่งนี้​ท่าน​ก็​จะ​กลับ​มา​แล้ว ตน​จะ​หา​ทาง​พูด​กับ​ท่าน​ให้​ยก​โทษ​ให้​พ่อ​กับ​แม่​ให้​ได้ ผ่อง​พยัก​หน้า​แหงน​มอง​ไป​ใน​อากาศ​พึมพำ...

“พี่​ภัช...​หัวใจ​พี่​ภัช​อยู่​กับ​ท่าน...พี่​ช่วย​ดลบันดาล​ให้​ท่าน​ใจอ่อน ยอม​ยก​โทษ​ให้​เรา​สอง​คน​ด้วย​นะ​จ๊ะ” พูด​พลาง​ บีบ​มือ​กับ​เพลิง​อย่าง​ให้​กำลังใจ​กันและกัน

ooooooo

เช้า​วัน​รุ่ง​ขึ้น ทอง​ตรา​กลับ​บ้าน​ปาง​พญา​แล้ว พอ​มา​ถึง​บ้าน​บุ​ษ​กล​กับ​นา​ฎน​รี​รีบ​ออก​ไป​ต้อนรับ ทอง​ตรา​ถาม​ถึง “สอง​แม่​ลูก” ว่า​กลับ​ไป​หรือ​ยัง

“พี่​เพลิง​กับ​ป้า​ผ่อง​ยัง​อยู่​ที่​เรือน​คนสวน​ครับ ​ถ้า​คุณ​ย่า​อยาก​เจอ​ผม​จะ​ให้​คน​ไป​ตาม” ชน​นท์​รีบ​บอก แต่​ถูก​บุ​ษ​กล​พูด​กันท่า​ว่า ตน​ไม่​แน่ใจ​ว่า​สอง​คน​นั้น​มา​ดี​หรือ​มา​ร้าย เลย​ให้​อยู่​ที่​เรือน​คนสวน​ไป​ก่อน หลังจาก​นั้น​ก็​แล้วแต่​แม่​จะ​ตัดสินใจ แต่​ก็​เป่าหู​ทิ้งท้าย​ว่า



“แต่​คุณ​แม่​คิด​ให้​ดี​ก่อน​แล้วกัน​นะ​คะ เพราะ​สอง​คน​นั้น​อาจจะ​มา​ทวง​ทุกอ​ย่าง​ที่​เคย​เป็นของ​พี่​ภั​ชก​ลับ​คืน​ก็ได้”

ทอง​ตรา​นิ่ง​ไป​ครู่​หนึ่ง แล้ว​บอก​ให้​ไป​ตาม​สอง​คนนั้น​ มา​หา​ตน​ที่​ห้อง​ทำ​งาน บุ​ษ​กล​กับ​นา​ฎน​รี​กุลีกุจอ​ไป​ทันที นิรุต​กับ​ชน​นท์​มอง​หน้า​กัน​อย่าง​นึก​ห่วง​เพลิง​และ​ผ่อง​ขึ้น​มา

ooooooo

เมื่อ​ผ่อง​กับ​เพลิง​มา​พบ​ทอง​ตรา​ที่​ห้อง​ทำ​งาน สอง​แม่​ลูก​ก็​ยัง​ย้ำ​เจตนา​เดิม​ที่​ต้องการ​มาก​ราบ​ขอโทษ​เรื่อง​ในอดีต ผ่อง​บอก​ว่า​พิภัช​สำนึก​ผิด​และ​อยาก​มา ก​ราบ​ขอโทษ​คุณหญิง​แม่​จริงๆ

ทอง​ตรา​ถาม​อย่าง​เย็น​ชา​ว่า มัน​ไม่​ง่าย​ไป​หรือ​ที่​จะ​มา​พูด​แค่​นี้​แล้ว​ให้​ตน​ลืม​ความ​เจ็บปวด​ใน​อดีต

“ผม​ไม่ได้​คาด​หวัง​ว่า​ย่า​จะ​ต้อง​ยก​โทษ​ให้​พ่อ​กับ​แม่​ผม​เดี๋ยวนี้​หรอก​ครับ แต่​ถ้า​ผม​จะ​ทำ​อะไร​เพื่อ​ชดเชย​ความ​ผิด​ใน​อดีต​ของ​พ่อ​กับ​แม่​ได้ ผม​ก็​ยินดี​ทำ​ทุก​อย่าง”

“ของ​บาง​อย่าง​ที่​มัน​เสีย​ไป​แล้ว ไม่​ว่า​จะ​ซ่อมแซม

​ยัง​ไงมัน​ก็​ไม่​มี​ทาง​เป็น​เหมือน​เดิม​ได้​หรอก”

“ย่า​พูด​ถูก​ครับ แก้ว​ที่​มัน​แตก​ไป​แล้ว​มัน​ทำให้​กลับ​เป็น​เนื้อ​เดิม​ไม่ได้ แต่​ผม​เชื่อ​ว่า​สายใย​ของ​ย่า​กับ​พ่อ​มัน​ไม่​ใช่​อย่าง​นั้น มัน​น่า​จะ​เป็น​เหมือน​น้ำ​ที่​ไม่​ว่า​เรา​ตี​ให้​แตก​จาก​กัน​ยัง​ไง มัน​ก็​กลับ​มา​รวม​กัน​ได้​เหมือน​เดิม” เพลิง​พูด​เรียบๆทว่า​หนักแน่น ทำให้​ทอง​ตรา​มอง​หน้า​หลาน​ชาย​อย่าง​ชั่งใจ

บุ​ษ​กล​กับ​นา​ฎน​รี​แอบ​ดู​อยู่ ต่าง​กังวล​กลัว​ทอง​ตรา​จะ​ใจอ่อน

ooooooo

เมื่อ​กลับ​ถึง​เรือน​คนสวน ผ่อง​พูด​ให้​กำลังใจ​เพลิง​ว่า​ได้​พยายาม​พูด​แล้ว แต่​สุดท้าย​ก็​ต้อง​ขึ้น​กับ​คุณ​ย่า​ว่า​จะ​ยอม​ให้อภัย​พ่อ​กับ​แม่​หรือ​เปล่า

“ผม​อยาก​ทำ​อะไร​เพื่อ​พ่อ​ได้​มาก​กว่า​นี้ อยาก​ทำให้​ความ​ตั้งใจ​ของ​พ่อ​สำเร็จ...แต่​เรา​คง​ไม่​มี​โอกาส​แล้ว​ล่ะ​ครับ​แม่” เพลิง​พูด​อย่าง​สะท้อนใจ

นิรุต​กับ​ชน​นท์​พยายาม​ช่วย​กัน​พูด​ให้​ทอง​ตรา​ให้โอกาส​เพลิง​ได้​พิสูจน์​ตัว​เอง​ก่อน​ที่​จะ​ให้​กลับ​ไป ชน​นท์​พูด​กับ​ย่า​ว่า เพลิง​อาจจะ​ทำให้​คุณย่า​ลืม​เรื่อง​อดีต​แล้ว​มี​ความ​สุข​กับ​ปัจจุบัน​ได้


“แล้ว​ถ้า​สอง​คน​นั้น​มา​เพื่อ​จะ​ทวง​สิ่ง​ที่​เป็น​ของ​พิภัช​จริงๆ ฉัน​ไม่​ต้อง​ช้ำใจ​รอบ​สอง​เหรอ” ทอง​ตรา​ระแวง กังวล แล้ว​จึง​บอก​นิรุต​กับ​ชน​นท์​ว่า “พิภัช​ถือ​หุ้น​อยู่​ใน​เพชร​ไทย​ยี่สิบ​เ​ปอ​ร์​เซ็นต์ ให้​ทั้ง​สอง​คน​ขาย​หุ้น​คืนให้​บริษัท​เสีย​จะ​ได้​เงิน​จาก​การ​ขาย​หุ้น​ที่​พอ​จะ​ทำให้​สอง​แม่​ลูก​อยู่ดีกินดี​ไป​ทั้ง​ชาติ หวัง​ว่า​แค่​นี้​เขา​คง​พอใจ​นะ”

นิรุต​กับ​ชน​นท์​นิ่ง​อึ้ง​ที่​ทอง​ตรา​ไม่​ยอม​ใจอ่อน แต่​เมื่อ​ทั้ง​สอง​ไป​บอก​เพลิง​กับ​ผ่อง​ตาม​ที่​ทอง​ตรา​พูด เพลิง​มอง​นิรุต​กับ​ชน​นท์​ที่มา​บอก​ข่าว​นิ่ง​นาน​จน​ผ่อง​ถาม​ว่า​มี​อะไร​หรือ

“ผม​คิด​ว่า​เรา​ไม่​ต้อง​กลับ​ระนอง​แล้ว​ครับ​แม่ ถ้า​พ่อ​มี​หุ้น​ใน​เพชร​ไทย ก็​เท่ากับ​ว่า​ผม​มี​สิทธิ์​ใน​เพชร​ไทย​เหมือน​กัน ผม​จะ​ไม่​ขาย​หุ้น​ครับ แต่​จะ​ใช้​มัน​อ้าง​สิทธิ์​ใน​การ​อยู่​ที่​นี่​ต่อ”


ทั้ง​ผ่อง นิรุต และ​ชน​นท์ ต่าง​ตื่นเต้น​เห็น​ด้วย​กับ​ความ​คิด​ของ​เพลิง

ooooooo

บุ​ษ​กล​ดีใจ​มาก​กับ​การ​ตัดสินใจ​ของ​ทอง​ตรา คิด​ว่า​ผ่อง​กับ​เพลิง​คง​กลับ​ระนอง​ไป​แล้ว เข้า​มา​ประจบ​แม่​ว่า​ไม่​ต้อง​ห่วง ต่อ​ไป​นี้​ตน​จะ​ดูแล​ทุก​อย่าง​แทน​คุณ​แม่​เอง รวม​ทั้ง​เพชร​ไทย​ด้วย

ทอง​ตรา​มอง​หน้า​ลูก​สาว​อย่าง​รู้ทัน​ความ​คิด ก็ได้​แต่​มอง​อย่าง​เหนื่อย​ใจ

เวลา​เดียวกัน เมื่อ​เพลิง​ตัดสินใจ​เช่น​นั้น​แล้ว เขา​หยิบ​กระเป๋า​สตางค์​ที่​มี​รูป​พ่อ​ขึ้น​มา​บอกกล่าว​ว่า

“พ่อ​ครับ ผม​จะ​ทำ​ทุก​อย่าง​ให้​ย่า​ยก​โทษ​เรื่อง​อดีต​ของ​พ่อ​กับ​แม่​ให้​ได้”

รุ่ง​ขึ้น​เพลิง​ไป​หา​ทอง​ตรา    เข้าไป​ยืน​ใกล้ๆรถ​เข็น​บอก​ว่า

“ผม​จะ​มา​เรียน​ย่า​ว่า ผม​จะ​ไม่​ไป​จนกว่า​จะ​ทำให้​ย่า​ยก​โทษ​ให้​พ่อ​กับ​แม่​ผม​ให้​ได้​ก่อน พ่อ​ผม​มี​หุ้น​อยู่​ใน​เพชร​ไทย​ก็​เท่ากับ​ว่า​ผม​มี​สิทธิ์​ใน​บริษัท...ผม​เลย​อยาก​จะ​ขอ​ใช้​โอกาส​นี้​เข้าไป​ช่วย​งาน​ที่​เพชร​ไทย”

ทอง​ตรา​ปฏิเสธ​ทันที​ว่า​ ไม่​จำเป็น ให้​เขา​ขาย​หุ้น​คืน​บริษัท​แล้ว​กลับ​ไป​อยู่​อย่าง​สุข​สบาย​ที่​ระนอง​ดี​กว่า เพลิง​ชี้แจง​ว่า​ถ้า​ตน​กับ​แม่​อยาก​อยู่​สุข​สบาย​ก็​ไม่​จำเป็น​ต้อง​มา​ที่​นี่ ถึง​ไม่​มี​เงิน​มาก​เรา​ก็​มี​ความ​สุข​ดี ย้ำ​ว่า

“แต่​ที่​ผม​กับ​แม่​มา​ที่​นี่ เรา​สอง​คน​ไม่ได้​ต้องการ​อะไร นอก​จาก ​ทำให้​ความ​ตั้งใจ​ของ​พ่อ​สำเร็จ พ่อ​ตั้งใจ​มา​ขอโทษ​ย่า​ที่​หนี​หาย​ไป​ยี่สิบ​ห้า​ปี แต่​พ่อ​ไม่​มี​โอกาส เพราะฉะนั้น​ผม​กับ​แม่​จะ​สาน​ต่อ​ความ​ตั้งใจ​ของ​พ่อ”

ทอง​ตรา​ยัง​ตั้งแง่​ว่า​เขา​ไม่​เคย​จับ​ธุรกิจ​ค้า​เพชร​มา​ก่อน งาน​นี้​มัน​ไม่​ง่าย เพลิง​ขอโอกาส รับปาก​ยืนยัน​ว่า​ตน​ยินดี​เรียนรู้​งาน​ทุก​อย่าง​ถ้า​ย่า​ให้โอกาส

ที่มา ไทยรัฐ

No comments:

Post a Comment