Monday, July 4, 2011

ลิลลี่สีกุหลาบ ตอนที่ 1

ใน​โรงแรม​หรู​ของ​ฮ่องกง​ยาม​ราตรี มี​งาน​เลี้ยง​การ​เซ็น​สัญญา​ทาง​ธุรกิจ ปีเตอร์​กับ​คู่​ค้า​นั่ง​อยู่​บน​เวที หญิง​สาว​แต่ง​ชุด​กี่​เพ้า​ยืน​อยู่​ด้าน​หลัง คอย​อำนวย​ความ​สะดวก แขก​ที่มา​ร่วม​แสดง​ความ​ยินดี ล้วน​เป็น​คน​มี​ระดับ รวม​ทั้ง​เถ้าแก่​จาง มหา​เศรษฐี​เจ้าของ​บริษัท​เงิน​ทุน​ชื่อ​ดัง และ​ยัง​มี​กิจการ​ฟาร์ม​เลี้ยง​ม้า​และ​อื่นๆอีก​มาก

“ใน​ฮ่องกง​ไม่​มี​ใคร​เหมือน​ปีเตอร์​หรอก ลิลลี่​เห็น​มั้ย จับ​อะไร​ก็​เป็น​เงิน​เป็น​ทอง​ไป​หมด” เถ้าแก่​จาง​กระซิบ​บอก​ลิลลี่

“ก็​ไม่​เห็น​เกี่ยว​กับ​เรา​เลย​นี่​คะ​ปา​ป๊า”

“ไม่​เกี่ยว​ได้​ไง เขา​เป็น​คู่หมั้น​ของ​แก​นะ​ลิลลี่”

ลิลลี่​หน้า​ง้ำ ไม่​พอใจ เพราะ​ถูก​บังคับ​ให้​หมั้นหมาย บน​เวที ปีเตอร์​เปิด​แชมเปญ จุก​แชมเปญ​กระเด็น​ออก​เกิด​เป็น​ฟอง​ฟู่ แขก​ใน​งาน​ปรบ​มือ​เกรียวกราว ปีเตอร์​โค้ง​คำนับ​พร้อม​กับ​คู่​ค้า

“ผม​ขอ​ขอบคุณ​ทุก​ท่าน​ที่มา​เป็น​สักขีพยาน​ของ​ผม ใน​วัน​นี้ การ​เซ็น​สัญญา​กับ​มิตร​คู่​ค้า​จะ​ยิ่ง​ทำให้​อาณาจักร​ธุรกิจ​ของ​ผม​ขยาย​พรมแดน​ไป​อย่าง​กว้างขวาง และ​ผม​ขอมอบ ​ความ​ยิ่ง​ใหญ่​ใน​วัน​นี้​ให้​แก่​คู่หมั้น​ของ​ผม เธอ​เป็น​ลูก​สาว​ของ​เถ้าแก่​จาง นัก​ธุรกิจ​ผู้​ยิ่ง​ใหญ่​อีก​คน​หนึ่ง​ของ​เกาะ​ฮ่องกง...ผม​ขอ​แนะนำ​ให้​ทุก​ท่าน​ได้​รู้จัก​กับ​ลิลลี่​ยอด​รัก​ของ​ผม...” ปีเตอร์​ผาย​มือ​ออก​ไป

แล้ว​ปีเตอร์​ก็​ต้อง​หน้าซีด เช่น​เดียว​กับ​เถ้าแก่​จาง​ที่​ไม่​รู้​ว่า​ลิลลี่​หาย​ไป​ไหน​แล้ว เถ้าแก่​จาง​มอง​ไป​ที่​เพ้ง​กับ​เต็ก ลูกน้อง​คน​สนิท ทั้ง​สอง​รีบ​ผละ​ออก​ไป​ตาม​หา ปีเตอร์​กล่าว​ขอโทษ​กับ​แขก​ที่​เขา​ไม่ได้​นัดหมาย​กับ​ลิลลี่​ไว้​ก่อน เธอ​คง​ออก​ไป​ห้องน้ำ เถ้าแก่​จาง​ช่วย​เออออ​ไป​ด้วย

เพ้ง​กับ​เต็ก​ตาม​ออก​มา​เห็น​ลิลลี่​กำลัง​จะ​ไป​ที่​รถ จึง​รีบ​มา​ขวาง​เชิญ​ให้​กลับ​เข้าไป​ใน​งาน

“ฉัน​จะ​กลับ​บ้าน ไป​บอก​ป๊า​ด้วย​ว่า ถ้า​อยาก​ให้​ฉัน​เข้าไป​ใน​งาน​ก็​ให้​ทำ​ศพ​ฉัน​ด้วย​คืน​นี้”

เพ้ง​กับ​เต็ก​หน้า​เห​วอ ลิลลี่​ขึ้น​รถ​ขับ​พรืด​ออก​ไป เธอ​มัก​จะ​เอาแต่ใจ​ตัว​เอง​เสมอ ไม่​ยอม​ให้​ใคร​บังคับ...เพ้ง​กับ​เต็ก ราย​งาน​เถ้าแก่​จาง พอก​ลับ​มา​บ้าน เง็ก​คน​สนิท​ของ​ลิลลี่​ยืน​ขวาง​หน้า​ห้อง​ไม่​ให้​ใคร​เข้าไป​รบกวน​ลิลลี่​ตาม​คำสั่ง เถ้าแก่​จาง​ไม่​พอใจ​จะ​ไล่​เง็​กอ​อก เง็ก​หน้า​เหย​ถอย​ให้​เถ้าแก่​จาง​เข้าไป เถ้าแก่​จาง​เห็น​ยา​เม็ด​ตก​อยู่​เกลื่อน​พื้น​ห้อง​ก็​ตกใจ​ร้องไห้​โฮ

“เพ้ง ไอ้​เพ้ง ไอ้​เต็ก ลิลลี่​กิน​ยา​ตาย...ฮือๆลิลลี่​ลูก​พ่อ...”

เพ็ง​กับ​เต็ก​วิ่ง​เข้า​มา เถ้าแก่​จาง​ให้​ทั้ง​สอง​อุ้ม​ลิลลี่​ไป​หา​หมอ สอง​คน​ปรี่​เข้า​มา​ข้าง​เตียง พลัน ลิลลี่​ลุก​พรวด​ขึ้น​มา ทุก​คน​ผงะ​ตกใจ

“ลิลลี่​ยัง​ไม่​เป็น​อะไร แต่​นี่​คือ​คำ​ขู่ ถ้า​ปา​ป๊า​ขืน​บังคับ​ลิลลี่​อีก ลิลลี่​จะ​กิน​ยา​ตาย ก่อน​กิน​จะ​แก้​ผ้า​ด้วย”

“หา...ไม่​เอา​นะ​ลิลลี่ น่า​เกลียด”

“ก็ดี​สิ ปา​ป๊า​จะ​ได้​อับอาย​คน​ทั้ง​เกาะ​ฮ่องกง”

“ปีเตอร์​เขา​ไม่​ดี​ตรง​ไหน ทั้ง​หล่อ​ทั้ง​รวย ผู้หญิง​ฮ่องกง​อิจฉา​แก​ทั้ง​เกาะ ที่​แก​ได้​เป็น​เจ้าสาว​ของ​เขา”

“ลิลลี่​ไม่ได้​รัก​เขา​ค่ะ ปา​ป๊า ปีเตอร์​เป็น​เพื่อน​ของ​ลิลลี่ ไม่​ใช่​คน​รัก”

เถ้าแก่​จาง​ให้​เธอ​เปลี่ยน​ความ​คิด​จาก​เพื่อน​มา​เป็น​คน​รัก ลิลลี่​ทำ​ไม่ได้ เถ้าแก่​จาง​ตัดบท​บอ​กว่า ซินแส​ให้ฤกษ์​ มา​แล้ว เดือน​หน้า อย่างไร​เสีย​ก็​ต้อง​แต่ง ลิลลี่​สะบัด​หน้า​อย่าง​ไม่​พอใจ

จาก​นั้น ลิลลี่​ก็​ไม่​ยอม​ให้​ความ​ร่วมมือ​ใดๆกับ​การ​จัด​งาน​แต่งงาน​นี้ ไม่​ว่า​จะ​เลือก​ชุด​หรือ​ของ​อื่นๆ เธอ​จะ​เลี่ยง​หนี​ไป​ขี่​ม้า​อย่าง​สบายใจ ปล่อย​ให้​เพ้ง​กับ​เต็ก​ต้อง​คอย​วิ่ง​ตาม​ทุก​ฝี​ก้าว และ​แล้ว​ปีเตอร์​ก็​มา​ที่​บ้าน​เพื่อ​ดู​ว่า​ลิลลี่​เลือก​อะไร​ไว้​บ้าง เถ้าแก่​จาง​ต้อง​ออก​มา​รับหน้า​แก้ตัว​ไป​เรื่อย

ooooooo

ขณะ​เดียวกัน ที่​เมือง​ไทย ณพ ลูก​ชาย​คน​เดียว​ของ​อาคม พ่อม่าย​นัก​ธุรกิจ​ใหญ่ เพิ่ง​ลา​ออก​จาก​การ​เป็น​ตำรวจ เพราะ​มี​เรื่อง​สะเทือนใจ กอปร​กับพ่อ​แต่งงาน​ใหม่​กับ​ปทุม​ว​ดี​กระดังงาลนไฟ​อายุ​คราว​ลูก และ​พา​เข้า​มา​อยู่​ใน​บ้าน ทั้งที่​แม่​เพิ่ง​เสีย​ไป​ไม่​ถึง​สอง​เดือน ณพ​เห็น​ท่าทาง​ปทุม​ว​ดี​ก็​รู้​ว่า​ไม่ได้​รัก​พ่อ​ของ​เขา​จริง แต่​หวัง​สมบัติ​มาก​กว่า จึง​ไม่​แสดง​ความ​เคารพ

“ลูก​ชาย​คุณ​พี่​ ท่าทาง​ไม่​เบา​นะ​คะ คุณ​พี่​อย่า​ว่า​ฉันนะ หากว่า​ฉัน​ต้อง​จัด​ระเบียบ​ใน​บ้าน​นี้​เสีย​ใหม่ ไม่​งั้น​คน​ที่​นี่​ก็​คง​ไม่​รู้จักว่า​อะไร​ต่ำ อะไร​สูง” ปทุม​ว​ดี​พูด​แขวะ​ไป​ถึง​นวล ซึ่ง​เป็น​คน​เก่า​คน​แก่​ของ​บ้าน ที่​ดู​จะ​จงรักภักดี​กับ​คุณ​ผู้หญิง​คน​ก่อน

นวล​ยก​กระเป๋า​ปทุม​ว​ดี​มา​ไว้​ใน​ห้อง​ของ​อาคม และ​เลย​ยืน​มอง​รูป​แม่​ของ​ณพ​ที่​ติด​อยู่​บน​ผนัง รำพัน “คุณ​นาถ​ขา อย่า​ให้​คุณ​ณพ​คิดมาก​จน​ต้อง​เตลิด​ออก​ไป​จาก​บ้าน​นี้​เลย​นะ​คะ ขอ​วิญญาณ​คุณ​นาถ​คุ้มครอง​คุณ​ณพ​และ​ทุก​คนใน​บ้าน​ด้วย​ค่ะ”

ปทุม​ว​ดี​โผล่​เข้า​มา มอง​รูป​นาถ​อย่าง​ไม่​สบอารมณ์ “ก็​แค่​อดีต ตอน​นี้​ไม่​ใช่​แล้ว แก​อย่า​ละเมอ​เพ้อ​พก​ไร้​สาระ​อยู่​เลย ไม่​งั้น​ล่ะ​ก็​ระวัง​เงา​หัว​ของ​แก​ไว้​ให้​ดี ไป​ได้​แล้ว...”

นวล​หน้า​ตึง​ออก​ไป ปทุม​ว​ดี​มอง​รูป​นาถ​แล้ว​บ่น​ว่า ลง​นรก​ไป​แล้ว​อย่า​สะเออะ​มา​วุ่นวาย​กับ​ตน ทันใด ประตู​ห้อง​ที่​นวล​ปิด​ไม่​สนิท เกิด​กระแทก​ปิด​เสียง​ดัง ปทุม​ว​ดี​ตกใจ​สะดุ้ง​สุด​ตัว...

ยัง​มี​สร้อย​สาว​ใช้​อีก​คน​ที่​ทำตัว​เป็น​จิ้งจก​เปลี่ยน​สี เอาอกเอาใจ​ปรนนิบัติ​ปทุม​ว​ดี จน​มี​ปาก​เสียง​กับ​นวล​บ่อยๆ ปทุม​ว​ดี​จึง​คอย​ช่วย​ปกป้อง​เพราะ​ถือว่า​เป็น​คน​ของ​ตน

วัน​ต่อ​มา ปทุม​ว​ดี​ให้​สร้อย​ปลด​รูป​นาถ​ลง​มา​เอา​ไป​ทิ้ง นวล​เห็น​ยื้อ​แย่ง​รูป​จาก​สร้อย ณพ​เข้า​มา​เจอ สร้อย​ตกใจ​รีบ​ปล่อย​รูป​ตก​พื้น​กระจก​แตก สร้อย​กลัวลาน​ชี้​มือ​ไป​ข้าง​บน

“คุณ​ปทุม​ใช้​สร้อย​นะ​คะ คุณ​ณพ สร้อย​ไม่ได้​อยาก​ทำ สร้อย​ถูก​บังคับ​ค่ะ”

ณพ​แค้น​ใจ จ้ำ​พรวดๆขึ้น​ไป​ข้าง​บน นวล​ก้ม​เก็บ​รูป สร้อย​สบถ จะ​อาลัยอาวรณ์​อะไร​กัน​นักหนา​กับ​คน​ตาย นวล​เงย​หน้า​มอง​สร้อย​และ​ด่า​ว่าเนรคุณ...ใน​ขณะที่ปทุม​ว​ดี​กำลัง​ซบ​อก​อาคม​ออดอ้อน​ว่า​โดน​ผีหลอก​จึง​ต้อง​ปลด​รูป​นั้น​ออก ณพ​เปิด​ประตู​พรวด​เข้า​มา

“ผม​ขอโทษ​ที่​เสีย​มารยาท แต่​คง​ไม่​เป็นไร​ใช่​มั้ย​ครับ คุณ​แม่เลี้ยง ใน​เมื่อ​คุณ​ก็​ไร้​มารยาท​ยิ่ง​กว่า​ผม”

“คุณ​พี่...ฟัง​ลูก​ชาย​คุณ​พี่​สิ​คะ”

อาคม​ปราม แต่​ณพ​ย้อน​ถาม “คุณ​พ่อ​ไม่​รู้สึก​อะไร​เลย​เหรอ​ครับ​ที่​เมีย​ใหม่​คุณ​พ่อ เอา​รูป​คุณ​แม่​ออก​ไป​ไว้​นอก​ห้อง ทั้งที่​ห้อง​นี้ เตียง​นี้ ข้าวของ​ทุก​อย่าง​ใน​ห้อง​นี้​เป็น​ของ​คุณ​แม่”

“แต่​แม่​แก​ตาย​ไป​แล้ว​นะ...”

“ไม่​จริง คุณ​แม่​ไม่​เคย​ตาย​ ท่าน​ยัง​อยู่​ที่​นี่ ยัง​คุ้มครอง​ทุก​คนใน​บ้าน อย่าง​น้อย​ก็​คง​คุ้มครอง​ไม่​ให้​ผู้หญิง​หน้าด้าน​คน​หนึ่ง​มา​ชุบมือเปิบ​เอา​สมบัติ​ที่​คุณ​แม่​ร่วม​กับ​คุณ​พ่อ​สร้าง​มัน​ขึ้น​มา”

ปทุม​ว​ดี​โอดโอย​ทำท่า​จะ​เป็น​ลม​เพราะ​โดน​ดูถูก​หัวใจ อาคม​ตกใจ​ร้อง​เรียก​ให้​ใคร​เอา​ยา​ลม​มา​ให้ ณพ​เห็น​สายตา​ยิ้มเยาะ​ของ​ปทุม​ว​ดี​ที่​สามารถ​ทำให้​อาคม​หัน​ไป​สนใจ...ณพ​เสียใจ​ที่​พ่อ​หลง​เมีย​ใหม่​มาก จึง​เก็บ​เสื้อ​ผ้า​ใส่​กระเป๋า นวล​เข้า​มา​เห็น​ห้าม​ไม่​ให้​เขา​ออก​จาก​บ้าน ณพ​ไม่​ฟัง​นวล​จึง​ไป​บอก​อาคม​ให้​ไป​ช่วย​ห้าม ปทุม​ว​ดี​แค้น​ใจ​ที่​อาคม​ผลุนผลัน​ออก​ไป จึง​ให้​สร้อย​ไป​สอดแนม​ว่า​ณพ​จะ​ฆ่า​ตัว​ตาย​หรือ​อย่างไร...ณพ​ลาก​กระเป๋า​ออก​มา อาคม​ถาม

“แก​จะ​ไป​ไหน​เจ้า​ณพ”

“ฮ่องกง...”

“ไป​ทำไม”

“คุณ​พ่อ​ไม่​จำเป็น​ต้อง​ทราบ​หรอก​ครับ เชิญ​คุณ​พ่อ​อยู่​กับ​เมีย​ใหม่​ให้​สบายใจ​เถอะ สบายใจ​แล้ว​ผม​จะ​กลับ​มา​เอง”



“จองหอง ปีกกล้าขาแข็ง​นัก​ก็​ไป​เลย ไม่​ต้อง​มา​เหยียบ​ที่​นี่​อีก”

นวล​ตกใจ​จะ​ร้องไห้ อาคม​หัน​มา​เห็น​รีบ​เดิน​ตาม​ณ​พ อ​อก​ไป​ถาม​ว่า “แล้ว​งาน​ของ​แก​ล่ะ​เจ้า​ณพ แก​ไม่​ทำ​งานทำการ​เหรอ ถึง​จะ​หนี​ไป​เที่ยว​ฮ่องกง”

ณพ​ตอบ​ว่า​เขา​ลา​ออก​แล้ว อาคม​ตกใจ “ลา​ออก...แก​กำลัง​ก้าวหน้า​ใน​อาชีพ​ตำรวจ แล้ว​ทำไม หา...ทำไม...”

“คุณ​แม่​ไม่​อยาก​ให้​ผม​เป็น​ตำรวจ ส่วน​คุณ​พ่อ​อยาก​ให้​ผม​เป็น”

“ใช่ ฉัน​อยาก​ให้​แก​เป็น​แล้ว​ทำไม”

“อะไร​ที่​เป็น​ความต้องการ​ของ​คุณ​แม่ ผม​จะ​ทำ แต่​อะไร​ที่​เป็น​ความต้องการ​ของ​คุณ​พ่อ​ต่อ​ไป​นี้​ผม​จะ​ไม่​ทำ ผม​คง​ไม่​จำเป็น​ต้อง​อธิบาย​นะ​ครับ คุณ​พ่อ” ณพ​ลาก​กระเป๋า​ออก​ไป

อาคม​ร้อง​เรียก​ให้​กลับ​มา​ด้วย​ความ​เจ็บใจ​ระคน​เสียใจ...สร้อย​รีบ​ไป​รายงาน​ปทุม​ว​ดี พอ​อาคม​หงุดหงิด​กลับ​เข้า​มา​ใน​ห้อง ปทุม​ว​ดี​ก็​ทำ​เป็น​ยัง​อ่อน​แรง​อยู่​แต่​พยายาม​พูด​ปลอบ​ใจ​อาคม

“ปทุม​เป็น​ห่วง​คุณ​พี่ ถ้า​มี​ปัญหา​กับ​ลูก​ชาย​ล่ะ​ก็​อย่า​เครียด​ไป​เลย​ค่ะ เด็ก​หนุ่มๆก็​ยัง​งี้​แหละ​โอย...จะ​เป็น​ลม...” สร้อย​บีบ​นวด​ให้​ปทุม​วดี

“ผม​อยาก​ให้​เจ้า​ณพ​มัน​ได้ยิน​กับ​หู​จัง​เลย​ว่า ​ปทุม​เป็น​ห่วง​ผม แล้ว​ก็​เข้าใจ​มัน​แค่​ไหน”

ปทุม​ว​ดี​ถลึงตา​ใส่​สร้อย​ให้​ออก​ไป แล้ว​ออดอ้อน​ออเซาะ​อาคม ว่า​ตน​จะ​อดทน​เพื่อ​เขา

ooooooo

แม้​จะ​เดิน​เล่น​ใน​บริเวณ​บ้าน ลิลลี่​ก็​ยัง​ถูก​เพ้ง​กับ​เต็ก​ตาม​คุม​แจ ทำให้​เธออึดอัด​รำคาญ จึง​ขับ​รถ​หนี​ออก​ไป​ตาม​ถนน​บน​เกาะ​ฮ่องกง และ​แล้ว​มา​จบ​ลง​ที่​ศาล​เจ้า​แห่ง​หนึ่ง เธอ​เข้า​มา​จุด​ธูป​ไหว้​พระ อธิษ​ฐาน​ ขอ​ให้​ไม่​ต้อง​แต่งงาน​กับ​ปีเตอร์ พลัน​ได้ยิน​เสียง​นัก​ท่องเที่ยว​คน​ไทย​คุย​กัน

ลิลลี่​เดิน​คิด​อะไร​บาง​อย่าง เผอิญ​ชน​เข้า​กับ​ใคร​คน​หนึ่ง พอ​เห็น​หน้า​กัน​ก็ดี​ใจ

“นภา...กำลัง​คิดถึง​เลย มา​ทำ​อะไร​แถว​นี้”
“ลิลลี่...เรามาสอนภาษาไทยลูกศิษย์ เจอลิลลี่พอดีเลย เราว่าจะไปลา เราจะกลับเมืองไทย”

“กลับเมืองไทย...”

“ใช่ กลับคืนนี้แล้ว”

พลัน เพ้งกับเต็กตามมาถึง ลิลลี่บอกให้นภาช่วยด้วย แล้วดันนภาออกหน้า นภาใช้เท้ายันไม่ให้ทั้งสองเข้ามาใกล้ เพ้งหาทางจะพุ่งไปจับลิลลี่ เธอจึงผลักนภาใส่ เพ้ง เต็กและนภาล้มไปด้วยกัน ลิลลี่วิ่งหนี เพ้งจับตัวนภาพลิก นภาคิดว่าเพ้งจะแต๊ะอั๋งจึงตบหน้า เพี้ยะ...เต็กผวาลุกขึ้น นภาจึงหันไปตบเต็กอีกคนแล้วลุกวิ่งตามลิลลี่ไป

สองสาวเหนื่อยหอบแทบขาดใจ นภาถามลิลลี่ว่านั่นคนของพ่อไม่ใช่หรือ ไม่ทันตอบเพ้งตามมาทัน ลิลลี่ผลักนภาเข้าใส่อีกหน นภาเงื้อมือจะตบ เพ้งหยุดกึกรีบบอกว่า

“เราต้องตามคุณหนูกลับบ้าน คุณหนูต้องไปแต่งงาน”

นภาตกตะลึงกับข่าวใหม่ยืนหอบอยู่ตรงนั้น เพ้งกับเต็กวิ่งตามลิลลี่ต่อไป...

คืนนั้น...ปีเตอร์จะพาลิลลี่ออกงาน เขานั่งรอเธออยู่นาน เถ้าแก่จางอ้างว่าลิลลี่ต้องแต่งตัวให้สวย แต่ปีเตอร์เกรงจะไปไม่ทันเปิดงาน แถมลูกน้องโทร.ตามตลอดเวลา เถ้าแก่จางจึงขึ้นมาตามลิลลี่ ปีเตอร์ขึ้นมาด้วย เง็กขวางไม่ให้เข้า เถ้าแก่จางตวาดไล่ตามเคย พอเปิดประตูห้องเข้ามา เห็นลิลลี่ยังนอนหลับอุตุอยู่บนเตียง เถ้าแก่จางรีบมาปลุกแล้วเอ็ดว่าทำไมไม่รีบแต่งตัว ลิลลี่อ้าง

“อ้าว ก็ปีเตอร์อยากให้ลิลลี่สวยไม่ใช่เหรอ ไม่รู้รึไงว่าการนอนหลับทำให้ใบหน้าอิ่มเอิบ ดวงตาก็ใส ผิวก็เปล่งปลั่ง แต่งหน้าแล้วสวยกว่าผู้หญิงอดนอน ออกไปได้แล้ว ลิลลี่จะแต่งตัว”

เถ้าแก่จางกับปีเตอร์ต้องถอยออกมา เง็กถลันเข้าไปช่วยลิลลี่อาบน้ำแต่งตัว...พักใหญ่กว่าเธอจะแต่งตัวเสร็จ ปีเตอร์ขับรถด้วยความเร็วไปที่งาน ทำเอาลิลลี่หน้าคะมำ

“ระวังจะตายก่อนถึงงานนะปีเตอร์”

“ผมก็จะตายอยู่แล้ว รู้มั้ยระหว่างที่คุณแต่งตัว มีโทรศัพท์มาตามผมเท่าไหร่”

“ฉันก็เป็นของฉันยังงี้ ถ้าไม่พอใจก็ปล่อยฉันลง จอดสิ...จอด”

“จะบ้าเหรอ ลิลลี่” ปีเตอร์ขับรถไปชำเลืองมองลิลลี่ที่นั่งเชิดด้วยความโกรธ

ooooooo

ณพนั่งเครื่องบินมาฮ่องกง เพื่อมาหาดาหวัน แฟนสาว แต่แล้วเขาพบว่าดาหวันกำลังนอนอยู่กับเดวิด เขาโกรธมาก ต่อยหน้าเดวิดแล้วกลับออกไป เขามาเดินปล่อยอารมณ์บนถนนย่านจอแจ ดูแสงไฟยามราตรี พลันมีเสียงพลุดังขึ้นบนท้องฟ้า ณพสะดุ้งหลับตา ภาพในอดีตผุดขึ้น

วันที่เขาควบคุมตัวนักโทษออกจากสถานีตำรวจ นักข่าวมารุมล้อมถ่ายภาพ ทันใดมีรถคันหนึ่งแล่นมา แล้วยิงกราดใส่ตำรวจเพื่อชิงตัวนักโทษ เกิดความชุลมุน ณพยิงสวน กระสุนพลาดไปโดนนักข่าวบาดเจ็บ เธอไม่เอาความเพราะรู้ว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่เหตุการณ์นั้นทำให้ณพเสียใจลาออกจากการเป็นตำรวจ แม้เก่งเพื่อนสนิทจะทัดทานอย่างไรก็ไม่ฟัง...

บนถนนเดียวกันเป็นที่ตั้งโรงแรมหรูที่ปีเตอร์พาลิลลี่มาเปิดงาน ปีเตอร์ทักทายแขกเหรื่อและพูดคุยว่า “ซินแสดูดวงผมแล้วครับว่าปีหน้านี้มีแต่เฮงกับเฮง ยอดขายที่ห้างก็เพิ่ม สินค้าที่จะสั่งเข้ามาใหม่ก็จะขายดี และที่สำคัญ ผมจะได้แต่งงานกับลิลลี่ด้วย”

ลิลลี่แอบเบ้ปาก แขกเหรื่อหันมาแสดงความยินดีกับเธอ ปีเตอร์ยังบอกอีกว่าเครื่องสำอางที่เขาจะนำเข้ามาจากญี่ปุ่น เขาจะให้ลิลลี่เป็นพรีเซ็นเตอร์ ผู้คนฮือฮาชมว่าเยี่ยมเลย เพราะทั้งสวยและเป็นที่รู้จักกันดี ลิลลี่แอบบ่น “โธ่เอ๊ย ที่แท้ก็จะหาผลประโยชน์จากเรา...”

ปีเตอร์ควงลิลลี่ไปแนะนำกับแขกอีกกลุ่ม ก่อนจะพาไปกลางฟลอร์เต้นรำ เขากระซิบกับเธอว่า “รู้มั้ยลิลลี่ว่าคืนนี้ผมมีความสุขที่สุดเลย งานคืนนี้มันเหมือนเป็นฉากจำลองงานแต่งงานของเราสองคนเลยนะ”

“ฉันยังไม่อยากแต่ง ยิ่งรู้ว่าคุณจะแต่งกับฉันเพื่อจะได้โปรโมตสินค้าคุณด้วย ฉันยิ่งรู้สึกขยะแขยง”

“ของผมที่ไหน แต่งกันไปแล้ว ก็เท่ากับว่ามันเป็นของคุณด้วยนะ ลิลลี่”

ลิลลี่ดึงดันยังไม่อยากแต่ง ปีเตอร์ให้เบาเสียงเกรงใครจะได้ยิน ลิลลี่ไม่สนใจยืนยันว่าไม่อยากแต่งงานกับเขา ลิลลี่สะบัดตัวออกเดินหนี ปีเตอร์จะตาม พอดีมีหญิงสาวอีกคนผละจากคู่เต้นเข้ามาเต้นกับเขา ทำให้เขาต้องรักษามารยาทเต้นรำด้วย แต่ยังชะเง้อมองตามลิลลี่

ถือโอกาสวิ่งหนีออกมาหน้าโรงแรม ลิลลี่ชนเข้ากับณพล้มลงไปทั้งคู่ พอดีปีเตอร์ตามมา ลิลลี่จึงผละลุกวิ่งไปโบกแท็กซี่ขึ้นไปทันที ณพยืนงง ปีเตอร์โกรธโทร.ฟ้องเถ้าแก่จาง

“ลิลลี่หนีผมไปแล้ว ถ้าเธอกลับมา คุณช่วยสั่งสอนด้วยนะครับว่าอย่าทำกับผมยังงี้ แล้วผมจะจัดงานแต่งงานกับเธอให้เร็วที่สุด บอกเธอเลยว่าเตรียมตัวเป็นเจ้าสาวผมได้เลย”

พอวางสายกำลังจะสั่งเพ้งกับเต็กไปตาม ลิลลี่ก็กลับมาพอดี เถ้าแก่จางบอกลิลลี่ว่าปีเตอร์โกรธมาก และเลื่อนการแต่งงานเข้ามา ลิลลี่โอดครวญ

“ยังไม่ได้แต่งก็ใช้อำนาจกับลูกสาวของปาป๊าแล้ว ปาป๊าทนได้เหรอไม่สงสารลิลลี่หรือ ปาป๊าคิดดูให้ดีนะ ลิลลี่เป็นลูกสาวของปาป๊านะ”

เถ้าแก่จางจะแย้ง ลิลลี่ขู่ว่าอยากอยู่คนเดียวห้ามใครรบกวน ไม่อย่างนั้นจะฆ่าตัวตาย เถ้าแก่จางรีบถอยออก...เพ้งแม้จะเป็นคนของเถ้าแก่จาง แต่ก็เห็นใจลิลลี่เพราะเขาเฝ้าหลงรักเธอมานาน จึงไม่ค่อยบีบคั้นเธอเท่าไหร่ ผิดกับเต็กที่ทำตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด

ooooooo

อาคมคิดถึงณพ พยายามโทร.ตามให้กลับมาบ้าน แต่ก็คุยกันไม่รู้เรื่อง อาคมจึงประกาศว่าให้กลับมาก่อนที่เขาจะตัดออกจากกองมรดก ณพย้อนว่าอยากจะเอาสมบัติที่แม่ของเขาร่วมสร้างมาไปทำอะไรก็เชิญ ปทุมวดีแอบฟัง อมยิ้มชอบใจ พออาคมวางสายก็ตีหน้าเศร้าเสียใจโทษตนเป็นต้นเหตุ อาคมปลอบว่าเขาจะให้เวลาลูกชายสักพัก ถ้าไม่กลับมาก็ขาดกัน ปทุมวดีสะใจ

นวลแอบมาดักรออาคมก่อนจะขึ้นรถเพื่อเตือนเรื่องณพ แต่อาคมไม่ฟัง นวลจึงโทร.ไปหาณพบอกให้รีบกลับบ้าน พลันปทุมวดีเดินมาดึงโทรศัพท์วางลง “สาระแนนักนะนังนวล คิดเหรอว่ามันกลับมาแล้ว มันจะได้สมบัติ แกจำไว้นะ สมบัติทุกชิ้นในบ้านนี้มันต้องเป็นของฉัน”

ณพงงที่นวลวางสายดื้อๆ รำพึงว่าเขาจะกลับไปทำไม ในเมื่อพ่อเห็นเมียใหม่สำคัญกว่า...



ระหว่างที่เพ้งกับเต็กกำลังให้อาหารม้าอยู่ ลิลลี่เดินผ่านมาท่าทางเศร้าๆ เพ้งชวนให้ขี่ม้า พอดีเง็กวิ่งมาตามให้ไปลองชุดแต่งงานที่ปีเตอร์ส่งมาให้ ลิลลี่ยิ่งเซ็งหนักเดินหนีไป เพ้งถอนใจสงสารเธอ...ลิลลี่เดินกลับเข้าบ้าน เถ้าแก่จางถามว่าชอบชุดที่ปีเตอร์ส่งมาไหม เธอตอบไม่ชอบและไม่อยากแต่ง ไม่อยากลอง พูดแล้วก็เดินหนีไป เง็กวิ่งกลับมาเหนื่อยหอบ เถ้าแก่จางสั่งให้เง็กทำให้ลิลลี่ลองชุดให้ได้ ถ้าไม่สำเร็จจะส่งไปทำงานเลี้ยงเป็ดแทน เง็กหน้าเบ้หนักใจ

เง็กตามเข้ามาตื๊อให้ลิลลี่ลองชุด ลิลลี่จึงออกอุบายขังเง็กในตู้เสื้อผ้า บอกเง็กว่าตนจะไปตามหารักแท้ ลิลลี่เก็บของใส่กระเป๋าออกจากบ้าน เผอิญเถ้าแก่จางออกไปอยู่ที่คอกม้ากับเพ้ง

เน้ยซึ่งกำลังทำความสะอาดห้องโถงอยู่เห็นรีบวิ่งไปบอกเถ้าแก่จาง ทุกคนรีบมาที่ห้องลิลลี่ ได้ยินเสียงน้ำก็เข้าใจว่าลิลลี่อาบน้ำอยู่ แต่มีเสียงปึงปังในตู้ เพ้งจึงไปเปิดดู เง็กทะลึ่งพรวดออกมาล้มข้างนอกเหงื่อท่วมตัว เถ้าแก่จางเห็นจดหมายที่ลิลลี่ทิ้งไว้ว่าเธอไม่อยากแต่งงาน ไม่ต้องเป็นห่วง เธอจะกลับมาพร้อมเจ้าชายในฝัน...เถ้าแก่จางลมจับ เง็กตกใจรีบพัดวี...

เพ้งชวนเต็กมาตามลิลลี่ที่สนามบิน เต็กไม่เข้าใจทำไมมาตามที่นี่ เพ้งด่า “โธ่ไอ้โง่ ขืนอยู่ที่นี่ มีหรือจะพ้นสายตาคุณปีเตอร์กับเถ้าแก่ คุณหนูจะต้องออกนอกประเทศ”

เต็กถึงบางอ้อรีบมองหาลิลลี่ จนเห็นว่ากำลังจะเข้าไปข้างใน ทั้งสองตามแต่ถูกเจ้าหน้าที่กันไว้ ทั้งสองจึงกลับมารายงานเถ้าแก่จางว่าลิลลี่ออกนอกประเทศไปแล้ว เถ้าแก่จางโวยวายให้ไปเช็กมาให้ได้ว่าลิลลี่ไปที่ไหน ไม่นานเพ้งมารายงานว่าลิลลี่ไปเมืองไทยเพราะมีเพื่อนเป็นคนไทยคนหนึ่งชื่อศุภนภา เถ้าแก่จางจึงสั่ง

“หน้าที่ของแกสองคนก็คือ ตามลิลลี่กลับมาแต่งงานกับปีเตอร์ให้ได้ แต่แกสองคนจะแพร่งพรายให้ใครรู้ไม่ได้เด็ดขาด โดยเฉพาะปีเตอร์”...เพ้งกับเต็กรับคำ

บนเครื่องบิน ลิลลี่กับณพนั่งเหม่อมองไปนอกหน้าต่างคนละมุม ต่างมุ่งหน้าไปเมืองไทย พอมาถึง ณพลากกระเป๋าออกมาที่ลานจอดรถ ดาหวันมาดักรอขอโทษ ขอกลับมาเหมือนเดิม

ณพตวาดใส่หน้า “เราจบกันแล้ว ดาหวัน”

“ไม่นะณพ ดาหวันไม่ยอม” ดาหวันกระชากตัวณพให้หันมา

เป็นจังหวะที่ลิลลี่ลากกระเป๋ามาพอดี จึงชนล้มลงกระเป๋าหลุดมือไปข้างกระเป๋าของณพ ดาหวันไม่สนใจ ดึงมือณพไปคุยกันให้รู้เรื่อง ลิลลี่ลุกขึ้นเองอย่างแค้นๆคว้ากระเป๋าผิดใบเดินออกไปโดยไม่ทันสังเกตว่ากระเป๋าเหมือนกัน...ณพสะบัดมือออกจากดาหวัน ไม่ยอมคุยด้วยบอกเพียงว่าเขาขยะแขยงผู้หญิงอย่างเธอ แล้วกลับไปลากกระเป๋าไปอีกทาง ดาหวันกรีดร้อง จะไม่ยอมปล่อยเขาไปเด็ดขาด

ooooooo

ลิลลี่ลากกระเป๋าสัมภาระขึ้นรถแท็กซี่ เธอส่ง นามบัตรให้คนขับพาไปส่งตามที่อยู่นั้น แต่พอมาถึงปรากฏว่านภาย้ายไปนานแล้ว เธอจึงต้องหาโรงแรมพักและต้องเป็นโรงแรมระดับห้าดาว เพื่อไตร่ตรองว่าจะทำอย่างไรต่อไปดี

ณพกลับมาไม่เข้าบ้าน เขามาอยู่คอนโดฯส่วนตัวของเขา เก่งมาอยู่เป็นเพื่อน ณพให้เก่งไปเปิดกระเป๋าเอาของฝาก เก่งลากกระเป๋ามาเปิดออกแล้วต้องผงะร้องเสียงหลง

“เฮ้ย...ไอ้ณพ เอ็งแน่ใจนะว่าซื้อฝากข้าน่ะ...”

“ทำไมวะ ไม่ชอบเหรอ”

“เอ็งคิดว่าข้าจะชอบของฝากเอ็งหรือวะ” เก่งชูเสื้อยกทรงขึ้นมา

ณพตกใจเป็นไปได้อย่างไร เก่งขำกลิ้ง หยิบกระโปรงและชุดสีฉูดฉาดออกมาอีก...ขณะเดียวกัน ลิลลี่หยิบชุดผู้ชายออกมาทีละชิ้นๆอย่างงงๆจนถึงบ็อกเซอร์ เธอโยนมันทิ้งอย่างขยะแขยง งุนงงว่าตัวเองเอากระเป๋าปาป๊าหรือของเพ้งมากันแน่

วันรุ่งขึ้น ณพกำชับเก่งไม่ให้บอกใครว่าเขาอยู่ที่นี่ และตั้งใจว่าจะไปไหว้แม่ที่สุสาน ในขณะที่ลิลลี่ใช้บริการรถลีมูซีนของโรงแรมให้พาไปที่ห้างหรูที่สุดของเมืองไทย เพ้งคาดการณ์แล้วว่าเธอต้องอยู่โรงแรมหรูเริด จึงตามมาทันเห็นเธอนั่งรถออกไปรีบโบกรถตาม รถติดไฟแดงคู่กัน ลิลลี่หันมาเห็นเพ้ง ตกใจมากตัดสินใจลงจากรถวิ่งข้ามถนนไปทันที เพ้งกับเต็กลงจากรถวิ่งตาม คนขับรถทั้งสองคันตกใจลงมายืนเกาหัวงงๆ พลันไฟเขียว ทำให้ทั้งสองต้องกลับขึ้นรถขับออกไป

ลิลลี่วิ่งหนีเข้ามาในตลาด ชนข้าวของแม่ค้าล้มกระจาย เกิดความโกลาหล เพ้งกับเต็กวิ่งตามมา ลิลลี่หันไปมอง จึงชนเข้ากับณพซึ่งมาซื้อพวงมาลัย ณพโอบกอดลิลลี่ไว้ไม่ให้ล้ม ลิลลี่ตะลึงเมื่อรู้สึกตัวว่าอยู่ในอ้อมกอดผู้ชาย สองคนประสานสายตากันสักพัก

“ช่วยด้วย พวกมันจะฆ่าฉัน” ลิลลี่นึกได้รีบขอร้อง

สัญชาตญาณตำรวจของณพ ทำให้เขาดันร่างลิลลี่เข้าไปหลบในซอกตึก เพ้งกับเต็กวิ่งผ่านไป ณพเริ่มสังเกตหน้าตาและการแต่งตัวของลิลลี่ เธอละล่ำละลักบอกเขาว่า

“พวกมันจะลามปามฉัน...”

ณพอึ้งไปพักใหญ่ ก่อนจะยิ้มออกมา “ลามปาม... ลวนลามหรือเปล่าครับ”

ลิลลี่พยักหน้าด้วยอาการยังตื่นตระหนก ณพปลอบว่าไม่ต้องกลัว เขาเกลียดผู้ชายที่ไม่เป็นสุภาพบุรุษ พอดีเพ้งกับเต็กวิ่งกลับมา ลิลลี่ขอร้องณพ “อย่าให้พวกนั้นจับฉันไปได้นะคะ”

จึงเกิดการต่อสู้กันชุลมุน เพ้งดึงลิลลี่มาได้ ณพกระชาก

กลับมาแล้วชกทั้งเพ้งและเต็กล้มลง ก่อนจะดึงลิลลี่ทะยานออกไปกับเขาอย่างเร็ว ทั้งสองไปหลบข้างกองลัง ณพกอดลิลลี่ก้มลง พอดีเพ้งกับเต็กถูกสุนัขไล่กัดวิ่งหนีออกไปจากซอย ลิลลี่เงยหน้ามองจึงชนเข้ากับแก้มณพ เธอเขินอายอ้อมแอ้มบอกเขาให้ปล่อยได้แล้ว ณพสะดุ้งรีบปล่อยเธอและขอโทษ ต่างคนต่างมองพิจารณากันและกัน ลิลลี่นึกเปรียบเทียบณพกับปีเตอร์

“คุณชื่ออะไร...”

“ณพ...ผมชื่อณพ...คุณล่ะ”

“ฉันชื่อลิลลี่”

“ชื่อฝรั่งซะด้วย แต่หน้าตาไม่ยักฝรั่ง”

ลิลลี่หน้าตึงตอบเสียงเขียว “ฉันเป็นคนจีน”

“แหงล่ะ เมืองไทยคนจีนออกแยะ อาชีพอะไร”

ลิลลี่เบ้ปากตอบว่าไม่มีอาชีพ ณพมองการแต่งตัวของเธอแล้วเดาว่าเป็นผู้หญิงหากิน ณพเดินนำเธอออกมาจากที่ซ่อน ลิลลี่เดินตาม ณพหยุดกะทันหัน เธอชนกลางหลังเขาเต็มๆ ถอยมาลูบจมูกป้อยๆ ณพนึกได้หันมาจะถามว่า เธออยู่คนเดียวหรือ ิลลลี่พยักหน้า

“ชัดเลย...แบบนี้สงสัยหากินแน่ๆ คงหนีออกมาจากซ่องใช่มั้ย ถึงมีคนตามมาจับ” ณพพึมพำกับตัวเอง ก่อนจะถามเธอว่า “อยู่คนเดียวอันตรายนะ ระวังพวกมันส่งคนมาจับกลับไปอีก ทำงานอย่างว่าใช่มั้ยเรา...เอ้อ ขอโทษนะ”

ลิลลี่ไม่เข้าใจความหมายเกาหัวแกรกๆ “อย่างว่าเป็นอย่างไรเหรอ”

“ก็...อย่างว่าน่ะ...”

“อย่างว่า...ใช่มั้ง อย่างว่าก็อย่างว่า” ลิลลี่เออออไปก่อนทั้งที่ไม่เข้าใจ

“เออ ยอมรับตรงๆก็ดีนะ น่ารักดี...จะให้แจ้งตำรวจมั้ย เผื่อว่าพวกแมงดามันจะมาจับเธอไปอีก”

“แมงดา...อ๊ะ ตำรวจไม่ดีกว่า ฉันไม่ชอบตำรวจ” ลิลลี่ไม่รู้จักแมงดา

ณพถามว่าจะทำอย่างไรต่อไป ลิลลี่อึ้ง พลันได้ยินเสียงเพ้งร้องเรียกคุณหนู...ณพจึงดึงเธอวิ่งหนีอีกรอบ จน

พ้นมาได้อย่างเหนื่อยหอบ ลิลลี่จึงซักถามเขาบ้างว่าเขาทำงานอะไร พอรู้ว่าตกงาน เคยเป็นตำรวจ ลิลลี่ก็ทึ่งถึงว่า ได้ต่อสู้เก่ง ณพเตือนอีกว่าควรแจ้งตำรวจ

“ฉันไม่อยากเจอตำรวจ”

ณพพึมพำกับตัวเอง “อาชีพอย่างว่าก็เลยกลัวตำรวจจับ...ตามใจคุณนะ ผมไปล่ะ”

ลิลลี่ร้องว่าตนหิวช่วยพาไปทานอะไรหน่อย ณพว่าเขาไม่หิว ลิลลี่จึงมีข้อเสนอ

“เดี๋ยวสิ ฉันจะจ้างคุณเป็นบอดี้การ์ด คุณจะว่ายังไง เรื่องค่าจ้างไม่มีปัญหา”

“ผมไม่ทำงานประเภทนี้หรอก ผมเพิ่งลาออก ตอนนี้ อยากพัก” ณพเดินหนี

ลิลลี่วิ่งมาดักหน้า “เงินเดือนตำรวจเท่าไหร่”

“ไม่มาก...”

“งั้นฉันจ้างคุณเดือนละสามหมื่นบาท”

ณพก้มมองตัวเองแล้วถามว่าท่าทางเขาจนมากหรือ ลิลลี่ว่าตนดูไม่ผิดหรอก ถ้าสามหมื่นไม่พอจะเพิ่มให้ ณพปฏิเสธเดินลิ่วๆหนีไป ลิลลี่งงว่าพูดอะไรผิดทำให้เขาไม่รับข้อเสนอ...

เพิ่งได้รับรายงานจากเพ้งว่าเจอลิลลี่ที่เมืองไทยแล้ว แต่มีคนช่วยพาหนีไปได้ เถ้าแก่จางต้องปวดหัวอีกเมื่อปีเตอร์มาหาลิลลี่ เขาต้องโกหกไปว่าลิลลี่ไปหาเพื่อนที่เมืองไทย ปีเตอร์หงุดหงิดทันที ถามว่าเพื่อนผู้หญิงหรือผู้ชาย พอเถ้าแก่จางบอกว่าผู้หญิงก็โล่งอก

“ถ้าอีกสองวันเธอยังไม่กลับ ผมจะให้ลูกน้องผมที่เมืองไทยตามตัวเธอกลับมาเอง...”

กลับมาที่คอนโดฯ ณพรื้อเสื้อผ้าในกระเป๋าออกมาดูเห็นสีสันฉูดฉาดแล้วอมยิ้ม “ถ้าผู้หญิงคนนั้นใส่คงสวยนะ ผู้หญิงอาชีพอย่างว่า...ทำไมถึงมีเสน่ห์จัง”

ในขณะที่ลิลลี่หยิบเสื้อผ้าในกระเป๋าออกมาโยนทีละชิ้นๆ อย่างหัวเสีย “เสื้อผ้าของฉัน บ้าเอ๊ย...ใครนะซุ่มซ่ามหยิบกระเป๋าผิด นี่ถ้าอยู่บ้านจะให้ปาป๊าตามจัดการสั่งสอนมันให้เข็ด...ป่านนี้ปาป๊าจะเป็นยังไงบ้างนะ” ลิลลี่อดคิดถึงพ่อไม่ได้

ooooooo

ที่มา ไทยรัฐ

No comments:

Post a Comment